Với hàng loạt sự kiện quốc tế lớn năm 2017 được công ty tại Đà Nẵng, nhưng đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng lại vững mạnh không mạnh và không đúng với kỳ vọng của nhà đầu tư. Vậy nguyên nhân là do đâu?

gia tăng không như kỳ vẳng

Chính quyền TP. Đà Nẵng, những nhà đầu tư BĐS kỳ vẳng vào một "mùa vàng bội thu" của lĩnh vực BĐS với nhiều vận hội to tại Đà Nẵng như festival pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017, diễn đàn cộng tác tài chính Châu Á - thái bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới đây với sự tham gia của 21 nguyên thủ nhà nước cùng hàng vạn tập đoàn, doanh nghiệp xuyên nhà nước trên thế giới... Ngoài ra, thực tiễn lại không như mong đợi. Nhìn thêm: benh sui mao ga lay nhu the nao



Với hệ thống khu du lịch và khu du lịch dành cho các người có thu nhập cao, các dự án BĐS ven biển cốt yếu xem trọng vào phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng. Một số sàn giao tiếp BĐS tại Đà Nẵng nhận xét, với các sản phẩm resort nghỉ dưỡng, lượng giao tiếp đang diễn ra vô cùng chậm, người mua phần đông không phải là người dân sinh sống tại Đà Nẵng. Nhóm người mua này phần nhiều là những khách hàng để đầu tư. Vì vậy, trước những thay đổi về quy hoạch của TP. Đà Nẵng, họ có xu thế giới hạn lại để theo dõi thị trường.

Với các dự án BĐS nghỉ dưỡng thuộc phân khúc khách sạn, số liệu của Sở Du lịch Đà Nẵng cho thấy, thời khắc trước lễ hội pháo hoa quốc tế 2017, công suất buồng phòng của nhóm resort dưới 4 sao chỉ đạt tối đa 50% và tối đa cũng chỉ đạt khoảng 75% với nhóm nơi nghỉ dưỡng 4-5 sao.

Nhóm tham vấn tài chính BĐS Đà Nẵng thống kê, đến ngày nay, có khoảng 50 dự án đầu tư vào lĩnh vực này trên địa bàn đô thị và được phân cấp đủ từ bình dân đến hạng sang tại quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, kéo dài trên trục đường chính Hoàng Sa - Trường Sa - Võ Nguyên Giáp đến gần TP. Hội An (Quảng Nam). Ngoại giả, 30 dự án vẫn đang trong công đoạn đầu tư, mới chỉ có 11 dự án được đưa vào khai thác với tổng số vốn gần 3.000 Tỷ đồng, những dự án khác mới ngừng lại ở chừng độ xin quy hoạch. Như vậy, dù được kỳ vẳng vô cùng lớn, nhưng những dự án BĐS tại Đà Nẵng lại vững mạnh với tốc độ chưa tương xứng với kỳ vẳng của chính quyền và của nhà đầu tư.

Về vấn đề này, thành viên của Liên minh S6 Đà Nẵng, tổng giám đốc nhà hàng tham mưu BĐS Phố Son Vũ vẻ vang cho biết, Đà Nẵng có quá nhiều sự kiện lớn trong năm 2017 để nâng tầm thị thành và là cơ sở để tạo nên kỳ vọng của nhà đầu tư vào thị trường BĐS. Thời khắc này, thị trường BĐS Đà Nẵng đáng ra phải đang hoạt động vô cùng sôi nổi, nhưng nhiều nhà đầu tư lại tạm dừng lại để đảm bảo an toàn. Tác nhân là do những thay đổi về quy hoạch của TP. Đà Nẵng đã tạo nên tâm trí dè chừng của những nhà đầu tư lúc đầu tư vào đây.

Ông Phạm quang Thức, Nguyên Phó Trưởng ban Quản lý những dự án thị thành Đà Nẵng phân tích thêm, đến bất cứ nơi đâu, nhà đầu tư cũng cần sự ổn định về hầu hết mặt để lặng tâm "xuống vốn". Giả dụ địa phương chưa có sự ổn định lâu dài về quy hoạch thì việc nhà đầu tư dè chừng, chậm khai triển nhằm giảm thiểu rủi ro là tất nhiên. Thực tế, những quy hoạch để phát triển tài chính - xã hội tại TP. Đà Nẵng đã được thi công cực kỳ cụ thể, đặc thù là quy hoạch cho các dự án BĐS. Bên cạnh đó, vừa rồi, một số quy hoạch đã bị thay đổi, đảo lộn khiến thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại.

BĐS đất nền "dậm chân tại chỗ"

Đầu quý I/2017, giá BĐS đất nền tại những "điểm nóng" thuộc quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà đã nâng cao với tốc độ cực kỳ phi mã, cá biệt, có thời điểm, mức tăng lên đến 300% tại những khu đất vàng ven sông Hàn và giáp bờ biển. Đó là thời điểm TP. Đà Nẵng đang bảo vệ kế hoạch làm hầm chui qua sông Hàn, khiến giá đất nền tại một số khu vực nâng cao chóng mặt. Đây cũng là thời khắc giá đất nền tại Đà Nẵng bị môi giới "thổi giá", chi phối, khiến bong bóng BĐS bùng phát.



ngày nay, sau lúc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhu cầu tạm thời giới hạn dự án và giao Bộ liên lạc - chuyển vận, Bộ xây dựng phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch, báo cáo Thủ tướng quyết định rồi mới được khai triển, cũng là thời điểm bong bóng BĐS tại Đà Nẵng bị "vỡ". Bạn có biết: mẩn ngứa đỏ ở bẹn

Theo nhận định của ông Vũ quang vinh, giám đốc điều hành siêu thị tư vấn BĐS Phố Son, giới nhà đất Đà Nẵng đã có một phen xôn xao khi có thông báo dự án hầm chui sông Hàn bị nhất thời dừng. Vấn đề hầm chui qua sông Hàn bị tạm bợ dừng và chưa có thời gian cụ thể để thực hiện sẽ khiến giá đất tại vùng bờ Đông của dự án giảm xuống. Vì vậy, nhiều chủ đầu tư phải chấp nhận lỗ để bán.

Chung ý kiến, Giám đốc công ty CP Địa ốc Hoàng Bảo Ân (Hải Châu, Đà Nẵng), bà Đoàn Thị Cẩm Hồng đánh giá, kết thúc quý I/2017, lúc bong bóng BĐS tại Đà Nẵng bị "vỡ", thị trường BĐS cũng trầm lắng hơn, giá đất nền đã không nâng cao mạnh như trước. Một số dự án đất nền to giao dịch ở mức chậm hoặc đã dừng giao thiệp. Nhà đầu tư thứ cấp chấp nhận chịu lỗ để bán vội tuyệt tác với giá thấp hơn giá mua. Giá đất tại một số dự án không giảm, nhưng người đầu tư vẫn bị lỗ lúc tính chênh lệch vay lãi ngân hàng.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© 2013. All Rights Reserved
Top